Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ
Chợ Môi trường:
Trung tâm Sản xuất Sạch hơn CPART chọn lựa các sản phẩm đạt chất lượng và tiêu chí "thân thiện môi trường" để giới thiệu tại chợ Môi trường. Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với nhà cung cấp theo thông tin liên lạc trong phần thông tin sản phẩm, hoặc gọi tới Trung tâm CPART để được hỗ trợ mua hàng.
Khu Trung tâm Dịch vụ Bảo vệ Môi trường:
Trung tâm Sản xuất Sạch hơn CPART chọn lựa các đơn vị cung cấp dịch tư vấn có uy tín trong các lĩnh vực dịch vụ bảo vệ môi trường để giới thiệu tới khách hàng. Ngoài ra, các dịch vụ hỗ trợ vay vốn hiệu quả cũng được giới thiệu đến khách hàng nhằm đem lại cho khách hàng những thông tin thiết yếu nhất phục vụ công tác sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp .
....................................
Giới thiệu về Sản phẩm Bền vững và Dịch vụ bảo vệ môi trường
Nói đến “Eco-products” thường là nói đến các sản phẩm thân hiện môi trường, nhưng trên thế giới cũng chưa có một định nghĩa nào dùng một cách chính thức cho danh từ này. Với CPART có thể dùng định nghĩa mà Danh bạ Sản phẩm sinh thái 2012 của tổ chức năng suất Châu Á đã dùng, định nghĩa được đưa ra là “các sản phẩm và dịch vụ cam kết tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường hoặc thân thiện môi trường, phản ánh các nỗ lực bảo vệ môi trường của nhà sản xuất”. Sản phẩm Eco không phải chỉ bao gồm các sản phẩm công nghiệp mà bao gồm cả các sản phẩm và dịch vụ trong các lĩnh vực khác như nông nghiệp, du lịch và tài chính. Các sản phẩm và dịch vụ mà mục tiêu trực tiếp là giảm tác động môi trường như eco-businesses: sản xuất các thiết bị quản lý ô nhiễm môi trường, tư vấn, xử lý rác thải cũng là Sản phẩm Eco (Eco-products).
Trong Website, Chợ Môi trường có các hàng hóa là nguyên vật liệu, bộ phận rời hay các sản phẩm hoàn thiện mà các nhà cung cấp muốn đưa ra giới thiệu mời giao dịch mua bán;
Khu trung tâm Dịch vụ bảo vệ môi trường gồm các dịch vụ mà các chuyên gia môi trường quen gọi là Eco-services. Tại đây, các nhà cung cấp dịch vụ giới thiệu các dịctư vấn Sản xuất sạch hơn, xử lý nước thải, xử lý chất thải, quan trắc- phân tích môi trường và các dịch vụ tư vấn môi trường khác giúp giảm tác động môi trường. Ngoài ra, các dịch vụ hỗ trợ tài chính gián tiếp hướng tới mục tiêu bảo vệ môi trường cũng được giới thiệu đến các nhà sản xuất.
.............................Vật liệu Eco
- Kim loại
- Polymers
- Nguyên vật liệu tự nhiên
- Bọt
- Gốm sứ và kính
- Vật liệu Composites
- Vật liệu khác
Vật liệu Eco hay “eco-materials” chỉ vật liệu hay công nghệ SX vật liệu có các tính năng tốt hơn khiến việc sản xuất, sử dụng, tái sử dụng hay hủy bỏ chúng ít ảnh hưởng đến môi trường hơn, tốt hơn cho cuộc sống của con người. Các vật liệu sinh thái thân thiện môi trường có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm vật liệu tái chế, vật liệu không mang các chất độc hại, vật liệu được sản xuất với công nghệ tiết kiệm năng lượng hay công nghẹ sạch, vật liệu khử độc nước, khử độc không khí, vật liệu khác vừa tốt lại vừa đảm bảo sử dụng tiết kiệm và hiệu quả, ... (Danh bạ Eco-products 2012).
Lựa chọn Vật liệu Eco được đánh giá là một hoạt động rất quan trọng ảnh hưởng đến kết quả Đánh giá tác động môi trường theo vòng đời sản phẩm dịch vụ. Vật liệu Eco có thể được sử dụng để tạo ra Sản phẩm Eco với sự cân bằng giữa tính năng sử dụng và hiệu quả sinh thái. Dựa trên khái niệm này, vật liệu Eco phải đạt 6 tiêu chuẩn sau:
- Không sử dụng các nguồn tài nguyên hiếm
- Vật liệu có tác dụng làm sạch và bảo tồn môi trường .
- Quá trình sản xuất vật liệu có ít tác động đến môi trường .
- Không chứa các chất độc hại.
- Chất lượng Tốt.
- Không gặp nhiều khó khăn trong việc tái sử dụng.
..........................
Bộ phận- chi tiết rời Eco
- 1 Construction components/ Bộ phận chi tiết rời trong ngành Xây dựng
- 2 Electrical and electronic components/ Bộ phận chi tiết rời trong ngành Điện và Điện tử
- 3 Semiconductor-related devices and components/ Bộ phận rời và thiết bị liên quan đến bán dẫn
- 4 Machine parts/ Chi tiết máy
- 5 Automobile parts/ Chi tiết ô tô
- 6 Packaging/ đóng gói
- 7 Others/ Bộ phận rời khác
Bộ phận rời Eco (eco-components) là các bộ phận-chi tiết rời thân thiện môi trường và các chi tiết chức năng được lắp ghép từ các bộ phận Eco. Bộ phận- chi tiết rời Eco bao gồm các bộ phận, chi tiết mà quá trình sản xuất gây ít tác động đến môi trường, và các bộ phận rời của các sản phẩm hoàn thiện có tính năng giảm tác động môi trường. Ví dụ,vật liệu làm ủ cách nhiệt có thể được sử dụng trong máy làm lạnh để tiết kiệm năng lượng. Trong sản xuất, các bộ phận rời dùng để chế tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh thường được gọi là “bán thành phẩm”. (Eco-products Directory 2012).
Cũng giống như Vật liệu Eco, đạt điểm Eco trong đánh giá tác động môi trường theo phương pháp LC của Bộ phận- Chi tiết rời là rất quan trọng. Do đó, 6 tiêu chuẩn của Vật liệu Eco cũng được áp dụng cho Bộ phận-chi tiết Eco. Ví dụ: Khi 1 chi tiết Eco đạt chất lượng cao trong quá trình sử dụng, nó góp phần tăng “tiết kiệm năng lượng” cho sản phẩm hoàn thiện. Tái sử dụng bộ phận- chi tiết rời cũng là một vấn đề rất tốt cho bảo vệ môi trường và đáng lưu tâm. (Tuy nhiên, bên cạnh đó là các điều kiện khác phải được cân nhắc để đảm bảo chất lượng, tuổi thọ và độ tin rủi ro trong hoạt động của máy.)
..................................
Sản phẩm Eco
- Home electric appliances/lighting/ thiết bị điện trong nhà
- Carriers/automobiles/ phương tiện vận tải, ô tô
- OA/IT equipment/ thiết bị công nghệ thông tin
- Office supplies/furniture/ đồ dùng nội thất- văn phòng
- Apparel/textiles/ đồ dệt may
- Household goods and equipment/ thiết bị và đồ gia dụng
- Building and civil engineering/ sản phẩm xây dựng và cơ khí dân dụng
- Machines and equipment/thiết bị- máy móc
- Others/ sản phẩm khác
Sản phẩm Eco là các sản phẩm hoàn thiện (finished products), không cùng loại với vật liệu Eco hay bộ phận rời Eco.
Sản phẩm Eco cũng đảm bảo tiêu chuẩn “làm sạch và bảo vệ môi trường”, “ chất lượng cao và ít tác động đến môi trường”. Để có sản phẩm Eco, khâu thiết kế sản phẩm phải được cân nhắc đến các yếu tố thân thiện môi trường: thiết kế tốt- sử dụng vật liệu hiệu quả; tiết kiệm năng lượng và không độc hại.
Các đặc điểm của Sản phẩm Eco, bao gồm cả khía cạnh thân thiện môi trường, đều được quyết định trong khâu thiết kế, do đó, các yếu tố trong thiết kế được đánh giá và lựa chọn rất kỹ. 3 yếu tố đánh giá sản phẩm (thiết kế tốt- sử dụng vật liệu hiệu quả; tiết kiệm năng lượng và không độc hại) rất khác biệt so với các tiêu chuẩn của vật liệu Eco là do Sản phẩm Eco liên quan trực tiếp đến người tiêu dùng, và khía cạnh môi trường của Sản phẩm Eco cũng được đánh giá dựa trên các nhận xét từ phía khách hàng.
Để giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về sản phẩm, các nhãn chứng nhận thân thiện môi trường ở nhiều lĩnh vực khác nhau được sử dụng. Đây được xem là một trong những nỗ lực để khuyến khích khách mua hàng thân thiện môi trường, cũng là để các nhà sản xuất quan tâm nhiều hơn đến việc sản xuất các sản phẩm “eco” để đáp ứng cầu tiêu dùng, tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
................................
Dịch vụ Bảo vệ môi trường
- Product-related services/ Dịch vụ liên quan đến sản phẩm ( bảo hành bảo trì, nâng cấp, sửa chữa
- Reuse and recycling services/ Dịch vụ sử dụng lại hoặc tái sử dụng ( mua lại, thu gom...)
- Outsourcing services/ Dịch vụ ngoài (xử lý rác thải, kiểm soát ô nhiễm, xử lý ô nhiễm hóa chất, quản lý facility)
- Management-related services/ Dịch vụ liên quan đến Quản lý ( tư vấn, accreditation, phân tích, đánh giá, ...)
- Các dịch vụ khác ( thương mại điện tử, du lịch sinh thái, khách sạn, cung cấp thông tin...)
Dịch vụ Eco không chỉ đề cập đến cải tiến công nghệ mà còn liên quan đến cách thức sử dụng sản phẩm, quản lý môi trường và các dịch vụ tài chính giúp tăng cường các hoạt động làm giảm tác động môi trường. Dịch vụ bảo vệ môi trường có thể là dịch vụ xe công cộng ( dùng chung phương tiện vận chuyển). 10 người có thể dùng chung 1 xe ô tô thay vì mỗi người sử dụng 1 xe riêng. Dịch vụ này giúp đường phố ít xe hơn, do đó mà tác động môi trường cũng giảm đáng kể từ giao thông. Dịch vụ bảo dưỡng thường xuyên hay nâng cấp sản phẩm giúp kéo dài tuổi thọ của sản phẩm cũng được gọi là dịch vụ bảo vệ môi trường. Các quỹ được thành lập cho các khoản đầu tư sản xuất kinh doanh nhằm mục tiêu bảo vệ môi trường cũng được coi là dịch vụ bảo vệ môi trường và được giới thiệu trên Website của CPART.
Các phát triển về công nghệ của các sản phẩm Eco thường đi kèm một khoản chi phí nhất định và một lượng thời gian công sức cụ thể. Tuy nhiên, các Dịch vụ bảo vệ môi trường thì lại khác. Không quá khó để có một ý tưởng Xanh, không cần phải được người tiêu dùng biết đến. Chỉ cần tạo kênh cung cấp thông tin đến công chúng về sự tồn tại và ưu điểm của dịch vụ, dịch vụ ngay lập tức có thể đem lại lợi ích cho cộng đồng, khuyến khích các nỗ lực giảm tác động môi trường.