Trung Tâm Sản Xuất Sạch Hơn CPart

Văn phòng Hà Nội:

Phòng 105, Khu liên cơ Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn,

6 Nguyễn Công Trứ,  quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

ĐT:  (024) 6680.3377

DĐ:  094.595.9177 

Trung tâm Tư vấn:

Phòng Vi sinh Nông nghiệp,

Trung tâm Nông nghiệp Hữu cơ,

Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Địa chỉ: Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội

ĐT:  (024) 6253.8737

Connect With Us:

Facebook Twitter Google+

Bụi nhỏ và bệnh tim

Theo một nghiên cứu được công bố trực tuyến ngày 20 tháng 2 trong European Heart Journal , ô nhiễm không khí làm gia tăng các trường hợp tử vong trong số các bệnh nhân đã được nhận vào bệnh viện với những cơn đau tim.

Nghiên cứu lớn nhất điều tra mối liên hệ giữa vấn đề hạt bụi nhỏ (PM) và sự sống sót của bệnh nhân sau khi nhập viện vì hội chứng mạch vành cấp (ACS) tỷ lệ tử vong tăng với tiếp xúc các hạt nhỏ từ 2,5 micromet (mm) trở xuống (PM2.5), nhỏ hơn so với một sợi tóc của con người khoảng 30 lần. Số lượng bụi nhỏ trong không khí được đo là microgram trên một mét khối không khí (μg/m3). Các nguồn chính của PM2.5 ở Anh là khí thải từ giao thông đường bộ và các ngành công nghiệp, bao gồm cả sản xuất điện.
Tiến sĩ Cathryn Tonne, giảng viên về dịch tễ học môi trường tại Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới Luân Đôn (London, Anh) cho biết: "Chúng tôi thấy rằng cứ mỗi gia tăng 10μg/m3 trong PM2.5 thì tỷ lệ tử vong gia tăng 20% . Ví dụ, hơn một năm theo dõi sau khi bệnh nhân đau tim đã được nhận vào bệnh viện, các bệnh nhân tiếp xúc với bụi nhỏ mức 20 μg/m3 thì số ca tử vong cao hơn 20% so với các bệnh nhân tiếp xúc với bụi nhỏ mức độ 10μg/m3 ".

Tiến sĩ Cathryn Tonne và đồng nghiệp của cô, Paul Wilkinson, giáo sư về dịch tễ học môi trường tại Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London, ước tính rằng tỷ lệ tử vong sẽ được giảm 12% trong số các bệnh nhân đau tim nếu họ được tiếp xúc với bụi nhỏ tự nhiên 4 μg/m3 chứ không phải là cấp độ cao hơn như hiện tại (mức tự nhiên sẽ là 4 μg/m3 từ các nguồn tự nhiên như bụi và muối biển). Con số này tương đương 4.783 ca đau tim tử vong sớm do tiếp xúc với bụi nhỏ từ các nguồn nhân tạo.

Các nhà nghiên cứu liên kết hồ sơ của 154.204 bệnh nhân sống sót nhập viện vì đâu tim (ACS) ở Anh và xứ Wales giữa 2004-2007 với nồng độ ô nhiễm không khí giai đoạn 2004-2010. Các bệnh nhân được theo dõi cho đến khi kết thúc nghiên cứu trong tháng 4 năm 2010 hoặc đến khi họ chết tùy theo điều kiện nào xảy ra trước đó. Trong thời gian theo dõi trung bình 3,7 năm, đã có 39.863 trường hợp tử vong. Các nhà nghiên cứu điều chỉnh kết quả của họ tính đến quan hệ tình dục của bệnh nhân, tuổi tác, tiền sử bệnh, điều trị và các loại thuốc, dù có hoặc không hút thuốc, yếu tố kinh tế-xã hội như thu nhập, giáo dục và việc làm, và nơi họ sống.


Các mẫu ở các vùng khác nhau của đất nước cho thấy phơi nhiễm trung bình cao nhất với bụi nhỏ PM2,5 và các chất gây ô nhiễm không khí khác ở London (trung bình 14,1 μg/m3), trong khi vùng Đông Bắc nước Anh đã có tiếp xúc thấp nhất (trung bình 8,4 μg/m3). Tuy nhiên, tiếp xúc cá nhân của người dân với bụi nhỏ PM2.5 rất khác nhau trong từng khu vực.

Tiến sĩ Tấn cho biết, bằng chứng đã cho thấy tiếp xúc với ô nhiễm không khí có liên quan với sự phát triển của bệnh tim nhưng cho đến nay, có rất ít điều tra nghiên cứu sự ảnh hưởng này trong cơ hội sống sót sau cơn đau tim (nhồi máu cơ tim) và các kết quả điều tra có được cũng không thống nhất. Ngoài ra, người ta biết rằng bệnh nhân từ nguồn gốc nghèo thường sống tại các khu vực với mức độ ô nhiễm không khí cao hơn và họ có xu hướng hành động ít hơn sau khi có chẩn đoán về các vấn đề tim mạch so với các bệnh nhân điều kiện kinh tế tốt hơn. "Điều này làm tăng khả năng tiếp xúc với ô nhiễm không khí, và là một nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt trong tiên lượng số các bệnh nhân đau tim từ các nguồn gốc khác nhau".

"Phát hiện của chúng tôi xác nhận mối liên quan giữa bụi nhỏ PM2.5 và sự tăng tỷ lệ tử vong ở những người sống sót sau đau tim ACS. Phát hiện của chúng tôi cũng cho thấy rằng việc tiếp xúc với bụi nhỏ PM2.5 chỉ là một nguyên nhân nhỏ tạo ra sự khác biệt trong khả năng sống sót sau đau tim ACS giữa những người sống ở các vùng khác nhau về điều kiện kinh tế - xã hội sau khi tính đến các yếu tố như hút thuốc lá và bệnh tiểu đường.

"Điều này có nghĩa là khi giảm mức độ bụi nhỏ PM2.5 sẽ dẫn đến tăng tuổi thọ và là một ưu tiên quan trọng trong y tế công, điều này có khả năng không làm giảm nhiều sự bất bình đẳng kinh tế - xã hội trong tiên lượng. Trong việc giải thích sự bất bình đẳng kinh tế - xã hội trong tiên lượng, có thể có nhiều yếu tố khác quan trọng hơn việc tiếp xúc bụi nhỏ PM2.5  và điều này đòi hỏi phải điều tra thêm. "

Sức mạnh của nghiên cứu là kích thước và số lượng của các dữ liệu chi tiết về bệnh nhân. Một hạn chế là các nhà nghiên cứu không có nguyên nhân cụ thể của cái chết và không thể phát hiện ra có bao nhiêu người liên quan đến tim, mặc dù họ nghi ngờ phần lớn. Tiếp xúc với ô nhiễm không khí dựa vào nơi bệnh nhân sống và không tính đến thời gian  bệnh nhân đi du lịch xa nhà.

Trong một bài xã luận đi kèm, Giáo sư Pier Mannucci, Giám đốc khoa học của IRCCS Ca 'Granda Maggiore Foundation Bệnh viện Policlinico ở Milan (Italy), viết: "Thông điệp quan trọng nhất là giảm số lượng các chất ô nhiễm trong các khu vực đô thị không thực sự giảm tử vong tim mạch trong một khoảng thời gian ngắn như một vài năm ... "

Ông nói thêm rằng "rất lớn số người tử vong ... trên toàn thế giới do ô nhiễm không khí có thể được giảm thiểu đáng kể - khoảng 1.000.000 hàng năm so với ước tính hiện tại của 1,34 triệu - nếu WHO (Tổ chức Y tế Thế giới) khuyến nghị liên quan đến các giới hạn của bụi nhỏ PM2,5 được thực hiện. Trách nhiệm kiểm soát ô nhiễm không khí dựa vào hành động của các quốc gia trên hành tinh ....

Trong khi đó, các bác sĩ tư "nên làm bệnh nhân nhận thức được sự tồn tại của nguy cơ này, và khuyến khích họ nên nhận thức của các cảnh báo phương tiện truyền thông về chất lượng không khí trong khu vực sinh sống của họ." Cuối cùng, ông kêu gọi European Society of Cardiology có thêm các báo cáo khoa học về ô nhiễm không khí và bệnh tim mạch để làm cho các chính phủ, các bác sĩ và công chúng ý thức hơn về vấn đề này.

在这个快速发展变化的时代丰胸产品,人们对所有事情都渐渐失去了耐心丰胸食物,急于求成,对瘦身美容是这样,对丰胸美体更是这样丰胸方法。产后丰胸有用吗丰胸效果