Trung Tâm Sản Xuất Sạch Hơn CPart

Văn phòng Hà Nội:

Phòng 105, Khu liên cơ Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn,

6 Nguyễn Công Trứ,  quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

ĐT:  (024) 6680.3377

DĐ:  094.595.9177 

Trung tâm Tư vấn:

Phòng Vi sinh Nông nghiệp,

Trung tâm Nông nghiệp Hữu cơ,

Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Địa chỉ: Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội

ĐT:  (024) 6253.8737

Connect With Us:

Facebook Twitter Google+

Ngô biến đổi gene có thể gây ung thư

- Các nhà khoa học Pháp mới đây kết luận rằng, thuốc diệt cỏ Roundup và loại ngô biến đổi gene bán rất chạy của Monsanto, công ty Mỹ sản xuất thuốc chất độc màu da cam sử dụng trong chiến tranh Việt Nam, khiến chuột chết sớm vì bị ung thư, suy phủ tạng.

Ngô biến đổi gene NK603 khiến chuột bị ung thư, tổn thương nội tạng, dẫn đến chết sớm. Nguồn: INRA.

Trên tạp chí Anh Food and Chemical Toxicology (Thực phẩm và Độc tố hoá học), nhà khoa học Gilles Eric Seralini và cộng sự công tác tại trường Đại học Caen công bố kết quả nghiên cứu trong hai năm về tác động của ngô biến đổi gene K603 và thuốc diệt cỏ Roundup đối với chuột.

Một trăm con chuột đực và 100 con chuột cái được chia làm hai nhóm, mỗi nhóm được cho ăn ngô biến đổi gene NK603, cho uống nước nhiễm thuốc diệt cỏ Roundup nồng độ thấp, hoặc cả hai. Nhóm chuột đối chứng được cho ăn ngô và uống nước bình thường.

Sau hai năm, một nửa số chuột đực ăn ngô biến đổi gene NK603 và/hoặc uống nước nhiễm thuốc diệt cỏ Roundup, và 70% số chuột cái có chế độ ăn uống tương tự đều chết sớm.

Trong khi đó, nhóm đối chứng có tỷ lệ chết sớm tương ứng chỉ là 30% và 20%.

Chuột chết sớm vì mắc bệnh gan, có khối u ở thận và da, rối loạn tiêu hoá (đối với chuột đực), hoặc có khối u ác tính ở vú, rối loạn tuyến yên (đối với chuột cái).

Nhóm chuột ăn ngô NK603 và uống nước nhiễm Roundup có số khối u gấp 2-3 lần nhóm đối chứng.

Nhóm Công tác nông nghiệp bền vững và Quản lý nguồn tài nguyên thiên nhiên thuộc Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam - Trung tâm Dữ liệu các tổ chức phi chính phủ sẽ tổ chức tọa đàm Thực phẩm biến đổi gene ở Việt Nam: Cơ hội và thách thức vào ngày 11-1 tại Hà Nội.

Sau khi kết quả nghiên cứu được công bố, Pháp, Canada và New Zealand yêu cầu cơ quan hữu quan xem xét vấn đề này, để có thể khẳng định ngô biến đổi gene của Monsanto gây ung thư, tổn thương nội tạng, dẫn đến chết sớm ở chuột, có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe con người hay không.

Pháp tuyên bố, nếu kết quả nghiên cứu khoa học trên là đúng thì sẽ kiến nghị Liên minh châu Âu cấm nhập khẩu loại thực phẩm biến đổi gene này.

Theo Đảng Xanh của New Zealand, nên cấm mua bán ngô biến đổi gene NK603 ở nước này. Đảng này cũng kêu gọi New Zealand và Úc thu hồi các sản phẩm có thành phần là NK603, theo báo Úc The Australian.

Một chuyên gia công tác tại Vụ KH, CN & MT - Bộ NN&PTNT Việt Nam cho biết năm 2011, nước ta cấp phép trồng thử nghiệm một lô ngô biến đổi gene NK603 để sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Việc thử nghiệm đã kết thúc nhưng loại ngô này vẫn chưa được cấp phép nhập khẩu, vì hành lang pháp lý liên quan chưa hoàn thiện và người tiêu dùng vẫn tỏ ra nghi ngại về độ an toàn của thực phẩm biến đổi gene.

TS Bùi Mạnh Cường công tác ở Viện Nghiên cứu Ngô - Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam cho rằng, nhiều khả năng ngô biến đổi gene đã có mặt trên thị trường trong nước vì mỗi năm nước ta nhập khẩu khoảng 1,6 triệu tấn ngô, đậu tương, chủ yếu từ Mỹ.

“Có tới 80% ngô đang được trồng ở Mỹ là loại biến đổi gene”, ông Cường nói. Bộ NN & PTNT đang xây dựng thông tư hướng dẫn đánh giá cây trồng biến đổi gene được sử dụng làm thực phẩm.

Năm 2006, chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học vào nông nghiệp và phát triển nông thôn đến năm 2020.

Mới đây, Bộ NN & PTNN phê duyệt một nghiên cứu thực địa của tập đoàn Syngenta (trụ sở ở Thụy Sĩ) về giống ngô biến đổi gene MIR 162 chống được sâu bướm.

Theo: Tiền Phong

在这个快速发展变化的时代丰胸产品,人们对所有事情都渐渐失去了耐心丰胸食物,急于求成,对瘦身美容是这样,对丰胸美体更是这样丰胸方法。产后丰胸有用吗丰胸效果