Trung Tâm Sản Xuất Sạch Hơn CPart

Văn phòng Hà Nội:

Phòng 105, Khu liên cơ Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn,

6 Nguyễn Công Trứ,  quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

ĐT:  (024) 6680.3377

DĐ:  094.595.9177 

Trung tâm Tư vấn:

Phòng Vi sinh Nông nghiệp,

Trung tâm Nông nghiệp Hữu cơ,

Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Địa chỉ: Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội

ĐT:  (024) 6253.8737

Connect With Us:

Facebook Twitter Google+

Rau thủy canh có phải là hữu cơ?

Với sự quan tâm ngày càng lớn của người tiêu dùng trên khắp thế giới đối với thị trường thực phẩm hữu cơ, nhiều tranh cãi đã nổ ra xoay quanh việc các trang trại hydroponic (nuôi trồng thủy canh) và aquaponic có được coi là “organic”.

(Chú thích: Aquaponics là sự kết hợp giữa aquaculture còn gọi là nuôi trồng thủy sản và hydroponics hay nuôi trồng thủy canh. Trong mô hình này cá và rau sẽ được nuôi trồng trong cùng một hệ tuần hoàn. Cá ăn thức ăn và tạo ra chất thải, vi khuẩn nitrite/nitrate hóa sẽ chuyển hóa chất thải của cá từ bể nuôi cá sang dạng dinh dưỡng hữu cơ phù hợp cho cây trồng phát triển. Nước được lọc sạch bởi cây trồng và cung cấp ngược trở lại cho bể cá. Đây là mô hình khép kín, tuần hoàn tận dụng lợi ích của rau và cá trên cơ chế cộng sinh).


Theo Business Insider, doanh số bán thực phẩm hữu cơ đang tăng lên ở Hoa Kỳ, mặc dù hiện tại chỉ có 1% đất nông nghiệp ở nước này canh tác hữu cơ, nhưng doanh số tổng cộng đã đạt  47 tỷ USD vào năm 2016. Trong một cuộc bỏ phiếu gần đây, Hội đồng tiêu chuẩn hữu cơ quốc gia (NOSB) - một ủy ban tư vấn cho Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) - đã bỏ phiếu cho phép hydroponic và aquaponic được đưa vào Chương trình Hữu cơ Quốc gia. Không có gì đáng ngạc nhiên khi quyết định này tạo ra làn sóng trong cộng đồng nông nghiệp.

Trong khi các trang trại hữu cơ thông thường có tập quán canh tác với đất tự nhiên, thân thiện với động vật, không có hoá chất, thì các trang trại hydroponic và aquaponic lại trồng cây, nuôi cá bên trong những nhà kính và sử dụng dung dịch thủy canh, không cần đất. Việc đưa hydroponic và aquaponic vào Chương trình Hữu cơ Quốc gia vấp phải sự phản đối gay gắt nhất của những người nông dân canh tác hữu cơ truyền thống tại Mỹ, họ cho rằng, không có đất trồng thì không thể là hữu cơ được.

Sức khoẻ của đất là một thành tố cốt lõi của phong trào hữu cơ, vì vậy việc trồng cây trong nước và không sử dụng đất làm cho nhiều người nông dân trồng hữu cơ truyền thống cảm thấy nghi ngờ - ngay cả khi các phương pháp trồng chúng cũng không sử dụng bất kỳ loại hóa chất hay thuốc trừ sâu nào.

Bất chấp những thông tin trái chiều về quyết định này, những người nuôi trồng hydroponic và aquaponic ở Mỹ cũng đã bán ra các sản phẩm được chứng nhận hữu cơ từ nhiều năm nay, do đó không có gì thay đổi đáng kể. Tuy nhiên, động thái này là một dấu hiệu cho thấy những phương pháp canh tác ít truyền thống hơn đã, đang và sẽ được USDA đưa vào nhóm hữu cơ. Một số người rất vui về điều này, nhưng nhiều người vẫn hoài nghi - thậm chí tức giận.

Fred Kirschenmann, một nhà lãnh đạo lâu năm về nông nghiệp bền vững và là chủ tịch của Trung tâm Nông nghiệp và Thực phẩm Stone Barns cho biết: "Một vài người trong trung tâm chúng tôi cảm thấy rằng sức khỏe của đất nên là một phần trong các tiêu chí chứng nhận hữu cơ. Chúng tôi đã có nhiều cuộc tranh luận về vấn đề này, cuối cùng đều tin tưởng rằng đây đúng là một phần quan trọng trong tương lai của chứng nhận hữu cơ, và chúng tôi đưa ra khuyến nghị đó cho NOSB"

Bất chấp khuyến nghị của những người như Kirschenmann, hội đồng quản trị NOSB bằng mọi giá vẫn quyết định bao gồm hydroponics và aquaponic trong tiêu chuẩn hữu cơ của họ. Chắc chắn cuộc tranh luận này sẽ tiếp tục diễn ra sôi nổi trong cộng đồng nông nghiệp, bởi lẽ những người trồng hydroponics và aquaponic đang nỗ lực để được dán nhãn hữu cơ chính thức, trong khi những người trồng hữu cơ truyền thống bảo vệ luận điểm rằng, phải có yếu tố sức khỏe của đất mới đảm bảo yêu cầu của chứng nhận hữu cơ.

Nguồn: Rodale's Organic Life

在这个快速发展变化的时代丰胸产品,人们对所有事情都渐渐失去了耐心丰胸食物,急于求成,对瘦身美容是这样,对丰胸美体更是这样丰胸方法。产后丰胸有用吗丰胸效果